Wednesday, 25 October 2023

“ต้องเต ธิติ” เล่าเบื้องหลังการเดินทาง หนัง “สัปเหร่อ” ความกดดัน ความท้าทายและแบกความหวัง : PPTVHD36


“ต้องเต-ธิติ ศรีนวล” ผู้กำกับ บอกเล่าเรื่องราวการเดินทางของ “สัปเหร่อ” ผ่านความกดดัน ความท้าทาย ไม่คิดว่าหนังจะมาไกลได้ขนาดนี้

“ต้องเต ธิติ” ผู้กำกับลั่น! ยิ่งกว่าฝัน “สัปเหร่อ” ได้ใจคอหนังไทย กวาดรายได้ทะลุ 200 ล้าน

มาแรงที่สุดในนาทีนี้ “สัปเหร่อ” หนังไทยที่เป็นม้ามืดครองใจคนดูกว่าเงินพุ่งทะยานว่า 400 ล้านบาท และดูท่าว่าจะกวาดรายได้ไม่หยุด เสียงชื่นชมบนความนิยมที่บอกเล่าปากต่อปากว่าดีจริง ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ทุบสติ 10 หนังผีไทยเป็นที่เรียบร้อย

แต่ตลอดการเดินทางกว่าจะมาเป็น “สัปเหร่อ” ไม่ใช่เรื่องง่าย “ต้องเต-ธิติ ศรีนวล” ผู้กำกับไฟแรง ได้บอกเล่าเบื้องหลังแห่งความท้าทายกว่าจะมาสู่เบื้องหน้าแห่งความสำเร็จ ที่เขาเองพูดและย้ำเสมอว่าไม่คิดว่าหนังจะมาไกลขนาดนี้

รายได้ “สัปเหร่อ” พุ่งทะยาน 300 ล้าน! ทำลายสถิติหนังผีไทยเรื่องไหนบ้าง?

หนัง “สัปเหร่อ” ผลงานกำกับจอเงิน “ต้องเต ธิติ” ทำการบ้านหนัก-แฝงความหมายในฉาก และความสำเร็จที่เกินคา…

“ต้องเต” เผยว่า สัปเหร่อ หนังมันได้เดินทางมาไกลมากๆ แล้วก็พาผมเดินทางมาไกลมากๆ ขอบคุณทุกคนนะครับ

สัปเหร่อเป็นหนังเรื่องแรกที่ผมกดดันมากๆ เเละโคตรเหนื่อยมากๆ และเหนื่อยจริงๆ เหนื่อยที่สุดๆ เหนื่อยที่แบบว่าบอกใครไม่เลยครับ ทั้งเขียนบทคนเดียว มันยากมากที่เล่าเรื่องความตายให้คนเข้าใจ ทั้งกำกับเดี่ยวครั้งแรก ต้องมาแบกความคาดหวังของผู้คน ต้องได้ตัดต่อเองซึ่งผมก็ไม่ได้เก่งอะไรเลย ต้องมาทำซาวด์อีสานเอง และด้วยปัญหาหลายๆอย่างที่ต้องเจอตามมาเรื่อยๆ มันก็เป็นงานท้าทายที่ทำให้ผมสนุกและความสุขมากๆเช่นกันครับ 

ขอบคุณในความผิดพลาดหลายๆ อย่างที่เกิดขึ้นนะครับ ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นยังไง ผมได้ทำอย่างเต็มที่ในช่วงเวลานั้นที่ผมมีโอกาสได้ทำมันแล้วนะครับ

ปังไม่หยุด! “สัปเหร่อ” ทำรายได้ทั่วประเทศ ทะลุ 400 ล้านบาท!

ขอบคุณ MVP พี่ปั้น พี่เอก ที่ให้โอกาสเด็กน้อยคนนี้ เสมอมานะครับ หวังว่าผมคงทำให้พี่ๆไม่ผิดหวังนะครับ , ขอบคุณเฮียโต้ง ที่คอยให้กำลังใจและสนับสนุนพวกผมมาตลอด ถ้าดีเฮียก็ชม ถ้าไม่ดีเฮียก็ด่า  รักเฮียมากๆนะครับ

ขอบคุณ พี่แจ้ (เดอะแบก) พี่กัส (พี่ปิ่น) พี่สัก พี่ต้น ที่เป็นทั้งที่ปรึกษาเป็นโปรดิวเซอร์และพี่ชายที่ดี , ขอบคุณที่ ให้โอกาสผม เชื่อใจผม เชื่อมั่นในตัวผมนะครับ เป็นบุคคลที่อยู่ข้างๆและช่วยผมทุกอย่างจริงๆ , ขอบคุณพี่จ๊อบ ป๋าบอย โน่ พี่เตเต้ พี่แบล็ค พี่แมน เเละขอบคุณเพื่อนรัก ด้งเด้ง ตาต้า บิว สิงโต นาราที่คอยให้คำแนะนำที่ดีเสมอมาและขอบคุณที่คอยซัพพอร์ตผมตลอด อยู่ข้างเมื่อเราต้องการแทบจะไม่ต้องคุยกันเราก็เข้าใจ

ขอบคุณ พี่นิค ที่ละเอียดกับการสร้างงานภาพที่งดงาม เเละอยู่ข้างๆๆซับพอร์ทผมจนกว่าจะจบงาน พี่ช่วยผมมาตลอดจริงๆ ความแปลกใหม่ที่ทำให้ความเป็นไทบ้านยกระดับโปรดักชั่นขึ้น เพราเลยนะครับ ในชีวิตนึ่งผมยินดีและมีความสุขมากที่ได้รู้จักพี่ , ขอบคุณนักแสดงทุกคนมากๆนะครับที่ทุ่มเท เเละเข้าใจผม พวกคุณเก่งมากๆนะครับ ผมรักพวกคุณ และผมรู้ว่าอาจจะมีบางคนที่น้อยใจในเรื่องของบทน้อยบ้างบทไม่เด่นบ้างผมขอโทษด้วยนะครับ ยอมรับเลยว่าเราเหนื่อยมาด้วยกันจริงๆ , ขอบคุณพี่โอม พี่ปกป้อง พี่กอล์ฟ พี่นัท ครอบครับพี่กัส ที่คอยซัพพอร์ต และให้กำลังใจเสมอมา

ขอบคุณทีมพรอมต์ชนม์และทีมอีเว้นท์ทุกๆคนครับที่ช่วยจัดอีเว้นท์ที่สวยงาม , ขอบคุณพี่ริท ทิว ทีมซาว์ดที่เป็นครอบครัวที่เข้าใจกันเลยก็ว่าได้ ให้คำแนะนำ ให้กำลังใจ และเขาคือบุคคลที่สร้างเสียงหัวเราะประจำกองถ่ายตลอดเวลา ทำให้กองของเราสนุกและมีรอยยิ้ม พี่ริทเชื่อมั่นว่าคนจะชอบในสิ่งที่ผมทำขึ้นและเชื่อใจ ให้เกียรติผมตลอด นี่แหละครับความสุข , ขอบคุณพี่บอส พี่พี พี่อารม์ ภานุและทีมกล้องทุกคนที่เป็นส่วนหนึ่งของความสุขในชีวิตของผมครั้งนี้ และสร้างเสียงหัวเราะในกองอยู่เสมอ , ขอบคุณพี่ยู นนต์ บ๊อบบี้  ที่ช่วยซับพอร์ตทุกๆอย่างและคอยเตือนปัญหาต่างๆ ให้พวกเราทำงานกันหนักเเละเหนื่อยมากจริงๆ ด่ากันบ้าง ทะเลาะกันบ้าง แต่ด้วยหน้าที่ของเเต่ละคน ก็ทำให้เราเข้าใจกัน

ขอบคุณ ป๋าตุ้ย ที่เป็นทั้ง กราฟเฟอร์ และพี่ชาย ขอบคุณที่สร้างแสงที่งดงาม , ขอบคุณทีมไทยบันเทิง น้าฉ่ำ พี่บิว พี่บอม บอล ปลาย ฟรุ๊ค และคนอื่นๆ ที่ช่วยซับพอร์ตการจัดไฟ , ขอบคุณคุณชมพู่ PM สาวน้อยไฟแรงที่ทำงานทั้งหมดเสร็จและผ่านไปด้วยดี , ขอบคุณพี่อัง ที่คอยเช็คคอนที่ปวดหัวมากๆ และเป็นน้องสาว ที่คอยซัพพอร์ตทุกเรื่อง ทุกอย่าง น้องผมเก่งมาก , ขอบคุณอาจารย์ปรีชาและพี่ศาลมากๆ นะที่มาร้องเพลง ประกอบภาพยนตร์ให้ โคตรเพราะเลยครับ โคตรมีคุณค่า โคตรมีพลัง เพลงอาจจะไม่ค่อยไปนะครับอาจารย์ ผมแค่อยากให้มันมีคุณค่ากับการจากไปให้มากที่สุด การร่วมงานกับอาจารย์ทั้งสอง ผมโคตรกลัวงานมันออกมาไม่ดีตลอด ผมได้ทำเต็มที่แล้วนะครับ

ขอบคุณ เขม ฟลุต มินตรา ออมสิน มัด บูม ที่ทำงานอาตและออกแบบสร้าง ทั้งหมดของเรื่อง และในชีวิตเป็นน้องที่อยู่ข้างๆๆผมมาโดยตลอด ให้กำลังใจทุกอย่างไม่ว่าผมจะทำอะไร รักพวกมึงมากๆๆ นะ ดีใจมากๆที่พวกมึงเติบโต อย่างที่มึงอยากจะเป็น , ขอบคุณ พี่หนึ่ง พี่เอ้ ตาอี้ ที่ออกแบบเสื้อผ้าที่ถูกใจผมมากๆ เราทำงานจนแทบจะไม่ค่อยคุยกัน แต่แค่มองตาก็รู้ใจ ขอบคุณ พี่นิว โลเคชั่น ที่พยายามหาสิ่งที่ผมต้องการจนได้ เเละขอโทษที่ผมเรื่องมากในบางทีนะครับ , ขอบคุณน้องอ๊อฟสุรพลที่มาทำให้บทสวดมันดูขังและขนลุก ขอบคุณทีมสวัสดีการทุกๆๆคนนะครับ มีข้าวที่อร่อยทุกคาบ มีน้ำมีกาแฟ รวมถึงเบียร์ให้ทีมงานได้กินกัน กินจนเมาทำงานไม่ได้ก็มี55 ขอบคุณทีมงานกันตนาทุกๆคนที่ช่วยกันศัลยกรรมหนังเรื่องนี้ และคอยแนะนำเรื่องโพสให้กับผม ขอโทษที่ผมเรื่องมากในบางทีนะครับ ขอบคุณน้องนิก จิ๋ว เป็นอีกคนที่ช่วยกันตัดต่อและดูแลไฟลงานเป็น ขอบคุณที่คอยซัพพอร์ตพี่ทุกเรื่องเลยทุกเรื่องจริงๆ

ขอบคุณ พี่แม๊ก น้องอารมณ์ เจ็ท กั้ง หยง บอส ที่ช่วยทำสกอร์อีสานที่งดงามและ ไพเราะ ขอบคุณ พี่กี้ นิก บ๊อบบี้ ที่ช่วยเรื่องการตัดต่อทุกอย่างในหนัง ช่วยแนะนำเรื่องต่างๆ และให้คำแนะนำเป็นอย่างดี , ขอบคุณ เอ็ม ที่ช่วยทำโปสเตอร์และกราฟฟิกต่างๆของหนัง และน้องทำทุกอย่างได้ดีมาก ใส่ใจทุกสิ่งที่ทำ ขอบคุณน้องแหลม อ๋อง เป็นน้องที่ดีมากๆคอยซัพพอร์ตอยู่ข้างๆพี่และให้คำแนะนำพี่มาตลอด ใช่คำว่าน้องชายที่ดีที่สุดในชีวิต ขอบคุณน้องๆทีมงานสถุนโปรดักชั่น ถึงบางคนไม่ได้ทำหนังเรื่องนี้ด้วย แต่ก็ช่วยทุกอย่างขอเเค่บอก ขอบคุณทีมงานออฟฟิศไทบ้านสตูดิโอ แล้วก็เซิ๊ง มิวสิค นะครับ ขอบคุณทีมงานรถตู้ แอ๋นตู้ซิ่ง ขอบคุณน้องฝึกงานทุกๆคนมากนะครับ  

สุดท้ายที่สำคัญและขาดไม่ได้ ขอบคุณครอบครัวแม่ พ่อ ป้า พี่สาว พี่เขียว พี่ขวัญ พี่ก้อง พี่เบล เสี่ยกร ณิชาแฟนที่น่ารัก ที่คอยอยู่เคียงข้างทุกวินาทีที่เราใช้ชีวิต สอนทุกอย่าง ดีก็ชม ไม่ดีก็ให้กำลังใจ ขอบคุณที่เป็นพลังบวกให้กันและกันมาตลอด ขอบคุณที่รักกันนะครับ ผมรักทุกคนมากๆ นะครับ ขอโทษด้วยนะครับถ้าผมขาดตกรายชื่อของใครไปบ้าง ผมขอบคุณจริงๆครับ ผมพิมไม่ค่อยเก่ง ถ้าเจอใครผมจะพูดขอบคุณจากใจจริงนะครับ

ผมไม่แน่ใจว่ามันจะสำเร็จไหม แต่ผมก็คงเข้าใจว่าความสำเร็จมันมักอยู่กับเราเป็นเวลาสั้นๆ และทุกความสำเร็จนั้นจะมีคนยินดี (จริงๆ) กับเราไม่กี่คนหรอก แต่หนึ่งในนั่นมีก็คงเป็นตัวเอง

ตัวหนังอาจทำให้คนผิดหวัง ที่คาดหวังกับหนังเรื่องนี้ใว้เยอะ แต่ผมมันบ้าไปที่อยากทดลองเล่าเรื่องธรรมดาๆด้วยความจริงที่เราพบเห็น ผ่านวิถีชีวิตคนอีสานยุคใหม่ที่ตั้งคำถามกับความเชื่อ พิธีกรรมที่กำลังจะหายไป ความงดงาม และเล่าเรื่องความตายที่เราต้องเจอ

ตอนเขียนบทผมคิดเยอะมาก ระหว่างใส่ตัวตนที่เราเป็นอยู่ หรือเราจะเอาใจกลุ่มแฟนคลับที่ติดตามไทบ้านเป็นหลัก การทำหนังหนึ่งเรื่ององค์ประกอบคงเยอะมาก

เราจะเป็นตัวของตัวเองทั้งหมดเลยก็ไม่ได้ พยายามเอาสิ่งที่คนต้องการใส่ไปในหนังผ่านความต้องการของเราบ้าง อย่างน้อยถึงไม่มีคนชอบก็คงมีเราแหละคนนึ่งที่ชอบมัน หวังว่าทุกคนอาจจะได้อะไรจากหนังเรื่องนี้นะครับ

ผมอาจจะเป็นคนไม่เก่ง และไม่คิดว่าตัวเองเก่งเลยนะครับ แต่ผมแค่อาจจะเป็นคนที่โชคดีมีคนรักและคนให้โอกาสเยอะมาก และผมก็มีเพื่อนๆ พี่ๆ รอบข้างมีแต่คนเก่งๆ มาก ทำให้ต้องเรียนรู้เยอะขึ้น ผมต้องตั้งใจมากขึ้น เข้าใจตัวเองมากขึ้น และผมต้องเป็นมนุษย์มากขึ้น เรียนรู้ แก้ไข เข้าใจ เติบโต

ขอบคุณทุกคนมากๆนะครับที่คอยให้คำแนะนำให้กำลังใจและคอยซัพพอร์ตตลอดการทำงานของผมนะครับขอบคุณทีมงานและนักแสดงทุกคนมากๆ นะครับที่เชื่อมั่นเด็กคนนี้

สุดท้าย ผมไม่รู้ว่าหนังจะเดินทางได้ไกลแค่ไหน อย่างน้อยเราก็ได้เดินทางมาด้วยกันนะครับ ขอให้ทุกท่านมีความสุขมีรอยยิ้มและเสียงหัวเราะที่พวกเรามอบให้นะครับ ผมอบอุ่นหัวใจมากๆ นะครับ

ขอบคุณ FB ต้องเต ต้องเต ธิติ



Source link